Tuyển Việt Nam sau trận thắng đậm Indonesia: Chất chồng những nỗi lo

Jan 01 1970
(0) Comments

Chiến thắng 4-0 trước đội tuyển Indonesia mang tới niềm vui cho đội tuyển Việt Nam. Thế nhưng, sau chiến thắng ấy là nỗi lo lắng của HLV Park Hang Seo.

Ở trận đấu đầu tiên tại UAE, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 4-0 trước Indonesia. Kết quả này đã mang tới niềm vui cho những người hâm mộ trên mảnh đất chữ S. Khởi đầu thuận lợi cũng giúp cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo thêm tự tin trước những cuộc chiến khó khăn sắp tới.

Việc Quang Hải bị treo giò ở trận gặp Malaysia là tổn thất lớn của đội tuyển Việt Nam.

Bên cạnh đó, đội tuyển Việt Nam cũng thấy được một vài tín hiệu đáng mừng. Lối chơi của đội bóng khá đa dạng trong hiệp 2 (cách tiếp cận, những bàn thắng theo kịch bản khác nhau). Công Phượng đã ghi bàn thắng đầu tiên ở vòng loại World Cup hay những phương án dự phòng ở cánh như Văn Thanh, Hồng Duy đã thi đấu khá tốt.

Thế nhưng, tất cả những điều đó không thể khỏa lấp được những nỗi lo của HLV Park Hang Seo sau trận đấu này. Có thể thấy, đội tuyển Việt Nam đã phải trả cái giá không nhỏ để đánh đổi chiến thắng.

Đầu tiên việc Quang Hải lĩnh thẻ vàng và bị treo giò ở trận đấu gặp Malaysia. Tiếp đó, cả Văn Toàn và Tuấn Anh đều dính chấn thương sau những pha vào bóng ác ý của các cầu thủ Indonesia. Khả năng ra sân của họ trong trận đấu tiếp theo còn bỏ ngỏ.

Chỉ sau một trận chiến, HLV Park Hang Seo có thể mất liền ba trụ cột. Nếu như ở vị trí của Văn Toàn, HLV Park Hang Seo vẫn có thể xoay xở bằng những phương án khác như Công Phượng, Đức Chinh, Phan Văn Đức… thì cơn đau đầu sẽ tới với thầy Park ở hàng tiền vệ.

Ông đã mất hai tiền vệ trung tâm được lựa chọn đá chính trong trận đấu với Indonesia. Trước đó, một sự lựa chọn tin tưởng của HLV Park Hang Seo là Hùng Dũng đã không lên tập trung đội tuyển vì chấn thương.

Ở thời điểm này, có lẽ chỉ có Xuân Trường chắc suất đá chính. Trong vài ngày tới, ông sẽ phải tìm cách lắp ghép cầu thủ này với Đức Huy, Minh Vương hay Hoàng Đức. Thậm chí, Trọng Hoàng cũng có thể được đẩy lên thi đấu tiền vệ trung tâm, trong bối cảnh Văn Thanh chơi tốt bên hàng lang phải.

HLV Park Hang Seo có thể đau đầu giải bài toán thay thế Tuấn Anh và Quang Hải ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Còn ở vị trí hộ công của Quang Hải, Hoàng Đức hay Công Phượng có thể đảm đương. Như HLV Park Hang Seo tự tin tuyên bố: “Quang Hải không thi đấu là thiệt thòi lớn về con người và chiến thuật nhưng chúng tôi đã có phương án thay thế cậu ấy”. Cũng theo thầy Park, ở bất kỳ vị trí nào ông cũng chuẩn bị sẵn phương án dự phòng.

Thế nhưng, đó chỉ là câu chuyện của… lý thuyết. Việc thiếu vắng một nhân tố quan trọng (điển hình như Quang Hải) có thể khiến HLV Park Hang Seo phải thay đổi cả lối chơi. Bởi lẽ, rất ít cầu thủ của đội tuyển Việt Nam có khả năng điều tiết tấn công tốt như Quang Hải.

Bên cạnh đó, sự kết hợp cùng Xuân Trường cùng một người đá cặp ở khu vực giữa sân cũng là dấu hỏi. Không hẳn đội tuyển Việt Nam không lộ ra điểm yếu ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Phút 71, Egy Maulana đã có pha đi bóng xộc thẳng vào trung lộ, trước khi tung ra cú dứt điểm làm rung xà ngang khung thành của Tấn Trường. Ở tình huống ấy, rõ ràng, đội tuyển Việt Nam đã để hổng khoảng không khá rộng trước trung lộ.

Và tất nhiên, những người hâm mộ Việt Nam cũng không hẳn đã yên tâm ở vị trí của Tấn Trường. Ở trận đấu trước đối thủ yếu như Indonesia, thủ thành của CLB Hà Nội chưa có nhiều cơ hội thể hiện mình (lần duy nhất không thể cản cú dứt điểm trúng xà ngang của Egy Maulana). Ở hai trận đấu sắp tới, khi sức mạnh lên hàng thủ của đội tuyển Việt Nam lớn hơn, đó mới là lúc Tấn Trường “đóng góp tiếng nói”.

Tất nhiên, Indonesia quá yếu để khai thác những lỗ hổng như vậy nhưng Malaysia và đặc biệt là UAE thì khác. UAE đang sở hữu hàng công vô cùng khủng khiếp khi ghi 17 bàn trong 4 trận gần nhất (kể cả giao hữu). Malaysia đương nhiên cũng không phải là đối thủ dễ chịu.

Đội tuyển Việt Nam không hẳn đã hoàn hảo ở trận đấu với Indonesia. Chỉ là đối thủ quá yếu để khai thác lỗ hổng.

Đoàn quân của HLV Tan Cheng Hoe đang ở trong thế chân tường và không còn cách nào khác phải chiến đấu. Malaysia cũng không phải là Indonesia. Họ sở hữu rất nhiều cầu thủ nhập tịch dày dạn kinh nghiệm và nguy hiểm.

Đừng cho rằng Malaysia là đối thủ yếu khi chứng kiến họ thảm bại 0-4 trước UAE. Nên nhớ, ở trận lượt đi tại Mỹ Đình, Malaysia đã khiến cho đội tuyển Việt Nam vất vả tới thế nào. Chỉ có sự tỏa sáng của Quang Hải mới giúp “Rồng vàng” có được bàn thắng duy nhất. Từ thời điểm đó tới nay, Malaysia đã bổ sung thêm 3 cầu thủ nhập tịch là Liridon Krasniqi, Guilherme de Paula và Dion Cools (từng thi đấu ở Champions League).

Nói vậy để thấy rằng, chiến thắng trước Indonesia chưa phải là điều gì quá lớn lao. Chặng đường phía trước vẫn còn rất dài. Liệu chăng, HLV Park Hang Seo có thể giải được bài toán khó trước thềm trận đấu với Malaysia?

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam ở gần tấm vé dự vòng loại cuối cùng World Cup tới vậy. Do đó, đây là lúc mà toàn đội cần thể hiện quyết tâm lớn và sự tập trung cao độ, để vượt qua mọi khó khăn.

Credit: H.Long – Dantri,com.vn